ทดสอบตาบอดสี ขั้นตอนสำคัญในการสอบใบขับขี่

ในการทดสอบความพร้อมทางร่างกาย สิ่งหนึ่งที่จำเป็นในการทดสอบเพื่อทำใบขับขี่ก็คือเรื่องของการ "ทดสอบตาบอดสี" เพราะเวลาที่ขับขี่บนท้องถนนจริงนั้น จำเป็นต้องการใช้การมองไฟจราจรเพื่อขับขี่ ซึ่งถ้าหากตาบอดสี ก็จะทำให้ไม่สามารถมองเห็นสัญญาณไฟจราจรได้ถูกต้อง ซึ่งอาจนำไปสู่การเกิดอุบัติเหตุในการขับขี่ได้

นอกจากเรื่องของไฟจราจรที่เกี่ยวข้องกับสายตาแล้ว ก็ยังมีเรื่องจากการมองสัญญาณต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการขับขี่ เช่น สีของไฟท้ายรถที่ใช้ในการให้สัญญาณการหยุดรถและเลี้ยวรถ สีของป้ายจราจรทั้งที่อยู่บนถนนและที่ตั้งอยู่ตามจุดต่างๆ

จากที่กล่าวมาในข้างต้น เราจะเห็นได้ว่า การทดสอบตาบอดสี เป็นเรื่องที่มีความจำเป็นอย่างมากในการสอบใบขับขี่ เพราะเราต้องใช้ดวงตาเพื่อมองในการขับขี่นั้นเอง

ขั้นตอนการทดสอบตาบอดสี

ในการทดสอบตาบอดสีนั้น ทางเจ้าหน้าที่จะใช้แผ่นทดสอบตาบอดสี ซึ่งใบทดสอบตาบอดสีนั้นจะมีอยู่ 2 ลักษณะด้วยกัน คือ แผ่นทดสอบที่เป็นสีทั่วๆ ไป และแผ่นทดสอบที่เป็นตัวเลขซึ่งเกิดขึ้นจากสี ซึ่งแผ่นทดสอบในลักษณะที่ 2 นี้ จะเป็นแผ่นทดสอบที่เกิดขึ้นจากการนำจุดสีต่างๆ จำนวนหลายจุดมารวมไว้ในแผ่นเดียวกัน และจะมีจุดสีกลุ่มหนึ่งที่เรียงตัวกันจนทำให้มองเห็นว่าเป็นตัวเลข

แผ่นทดสอบตาบอดสี

สำหรับการทดสอบตาบอดสีนั้น ผู้รับการทดสอบจะต้องการทำการทดสอบตาบอดสีทั้ง 2 ลักษณะ ซึ่งทั้ง 2 ลักษณะ จะมีขั้นตอนการทดสอบเหมือนๆ กัน แต่ต้องให้คำตอบที่ต่างกันไป ซึ่งในการทดสอบจะมีขั้นตอนดังต่อไปนี้
  1. ผู้รับการทดสอบจะต้องยืนบนจุดที่เจ้าหน้าที่กำหนด ซึ่งจะมีระยะห่างจากแผ่นทดสอบตาบอดสีอยู่ที่ประมาณไม่น้อยกว่า 3 เมตร
  2. หลังจากยืนอยู่ ณ จุดที่กำหนดแล้ว เจ้าหน้าที่จะนำแผ่นทดสอบตาบอดสีขึ้นมา แล้วชี้ไปยังแผ่นทดสอบตาบอดสีที่ต้องการใช้ในการทดสอบ
  3. ผู้รับการทดสอบจะต้องระบุคำตอบให้ถูกต้อง (สีอะไร ? หรือ ตัวเลขอะไร ?)
หมายเหตุ : สำหรับการทดสอบทั้ง 2 ลักษณะ ผู้ทดสอบจะถูกทดสอบลักษณะละ 3 ครั้ง และจะต้องตอบให้ถูก 2 ใน 3 ครั้ง ถึงจะถือว่าผ่านการทดสอบตาบอดสี
ใหม่กว่า เก่ากว่า