การทดสอบสายตาทางกว้างและสายตาทางลึก

ในการทดสอบสายตานั้น นอกจากการทดสอบตาบอดสีแล้วก็ยังมีการทดสอบสายตาทางกว้างและทดสอบสายตาทางลึก ซึ่งก็ถือว่าเป็นความจำเป็นอีกอย่างสำหรับการขับขี่ ทั้งนี้ก็เพื่อให้แน่ใจได้ว่าผู้ขับจะสามารถขับรถบนท้องถนนได้อย่างแม่นยำ

อย่างที่บอกไปในข้างต้นว่าการทดสอบนี้ถือว่ามีความจำเป็นอย่างยิ่ง เพราะในเวลาขับขี่จริงนั้นจะมีทั้งการขับแซง การขับสวนทาง การจอดรถ การถอยรถ เป็นต้น ซึ่งการกระทำเหล่านี้ ล้วนแต่ต้องใช้การมองเห็นที่แม่นยำ มิฉะนั้นก็อาจจะทำให้เกิดอุบัติเหตุขึ้นได้ ดังนั้นเรามาดูกันดีกว่าว่า การทดสอบทั้ง 2 จะต้องทำอย่างไรกันบ้าง

ทดสอบสายตาทางกว้าง

ในการทดสอบสายตาทางกว้างนั้น จะใช้เครื่องทดสอบสายตาดังที่มีลักษณะปรากฏดังในรูปภาพด้านล่างนี้ และจะมีขั้นตอนการทดสอบดังนี้

ทดสอบสายตาทางกว้าง
  1. นั่งบนเก้าอี้และยื่นใบหน้าเข้าไปยังเครื่องทดสอบดังภาพ พร้อมทั้งตรงหน้าให้ตรงและมองไปยังด้านหน้าหรือจุดที่กำหนด ซึ่งก็คือจุด A
  2. หลังจากที่เตรียมพร้อมแล้ว เจ้าหน้าที่จะให้ไฟสัญญาณซึ่งจะปรากฎในจุด B และ C หรือทางซ้ายและขวานั้นเอง ซึ่งจะมีมุมมองในทางกว้างประมาณ 75 องศา
  3. เมื่อเจ้าหน้าที่ให้ไฟสัญญาณในจุดใด ก็ให้หันตาไปมองและตอบกับเจ้าหน้าที่ว่า สัญญาณดังกล่าว คือ สัญญาณสีอะไร
*** หมายเหตุ : การทดสอบสายตาทางกว้างนั้นจะทำการทดสอบทั้งหมด 3 ครั้ง และผู้ทดสอบจะต้องตอบให้ถูก 2 ใน 3 ครั้ง ถึงจะถือว่าผ่านการทดสอบ

ทดสอบสายตาทางลึก

สำหรับการทดสอบสายตาทางลึก จะเป็นการทดสอบที่อาจจะยากเสียหน่อย แต่ก็ถือว่ามีความจำไม่น้อยเลยทีเดียว ซึ่งมีขั้นตอนในการทดสอบดังนี้

ทดสอบสายตาทางลึก

  1. ในการทดสอบทางเจ้าหน้าที่จะให้นั่งที่เก้าอี้ที่ถูกเตรียมไว้สำหรับทดสอบ ซึ่งอยู่ห่างจากกล่องทดสอบประมาณ 2.5 - 3.5 เมตร โดยในกล่องจะมีหลักอยู่ด้วยกัน 2 หลัก สำหรับใช้เพื่อทำการทดสอบ
  2. หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่จะให้อุปกรณ์สำหรับทำการเลื่อนหลัก ซึ่งจะมีปุ่มสำหรับใช้เลื่อนด้วนกัน 2 ปุ่ม คือ ปุ่มสีแดง เพื่อเลื่อนหลักด้านซ้ายไปข้างหลัง และ ปุ่มสีเขียว เพื่อเลื่อนหลักด้านซ้ายไปข้างหน้า
  3. เลื่อนหลักทางด้านซ้ายให้ขนานกับหลักทางด้านขวา
*** หมายเหตุ : การทดสอบสายตาทางลึกนั้น จะต้องเลื่อนหลักทางซ้ายให้ขนานกับหลักทางด้านขวามากที่สุด โดยจะสามารถห่างจากจุดที่กำหนดได้ไม่เกิน 1 นิ้ว
ใหม่กว่า เก่ากว่า