ต่อใบขับขี่ ต้องเตรียมเอกสารอะไรและทำอย่างไรบ้าง

ใบขับขี่นั้นจะมีอายุการใช้งานได้ตามที่ระบุไว้ในบัตร ดังนั้นเมื่อใบขับขี่ใกล้หมดอายุจึงต้องรีบ "ต่อใบขับขี่" โดยด่วนที่สุด เพราะใบขับขี่ที่หมดอายุ จะไม่สามารถใช้เป็นเอกสารเพื่อยืนยันการมีใบอนุญาตได้ ดังนั้นเมื่อใบขับขี่ใกล้หมดอายุ ก็ต้องรีบไป "ต่อใบขับขี่โดยเร็วที่สุด" อย่าปล่อยให้หมดอายุเป็นอันขาด โดยเฉพาะถ้าคุณยังคิดที่จะขับรถอยู่ แล้วการ ต่อใบขับขี่ต้องทำอย่างไรและต้องเตรียมเอกสารอะไรบ้าง เรามาดูรายละเอียดต่างๆ เกี่ยวกับการ ต่อใบขับขี่กันเลยดีกว่า

ต่อใบขับขี่

ระยะเวลาในการ "ต่อใบขับขี่"

  1. ต่อใบขับขี่่ก่อนใบขับขี่เดิมหมดอายุไม่เกิน 60 วัน ซึ่งถ้าต่ออายุภายใน 60 วัน ก็จะไม่ต้องทำการทดสอบใดๆ เพิ่มเติม
  2. ต่อใบขับขี่กรณีใบขับขี่หมดอายุเกิน 1 ปี แต่ไม่เกิน 3 ปี จะต้องทำการทดสอบภาคทฤษฎี (สอบข้อเขียน) ใหม่ และจะต้องผ่านการสอบตามเกณฑ์ที่กำหนด
  3. ต่อใบขับขี่กรณีใบขับขี่หมดอายุเกิน 3 ปี ขึ้นไป จะต้องทำการอบรม และทดสอบภาคทฤษฎี (สอบข้อเขียน) พร้อมทั้งสอบภาคปฏิบัติด้วย

เอกสารต่อใบขับขี่ กรณีชั่วคราวเป็นแบบ 5 ปี

  1. ใบขับขี่ใบเดิมหรือใบขับขี่ที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน
  2. บัตรประจำตัวประชาชนฉบับจริง
  3. สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน จำนวน 2 ชุด
  4. บัตรข้าราชการ หรือ บัตรพนักงานรัฐวิสาหกิจ (ถ้ามี )
  5. สำเนาบัตรข้าราชการ หรือ สำเนาบัตรพนักงานรัฐวิสาหกิจ จำนวน 2 ชุด (ถ้ามี)
  6. ใบรับรองแพทย์ ที่ออกให้ไม่เกิน 15 วัน จำนวน 1 ชุด
สำหรับ "เอกสารต่อใบขับขี่" ในกรณีที่หมด 5 ปี แล้วต้องการต่ออีกครั้ง ก็ให้เตรียมเอกสารเหมือนกับการต่อใบขับขี่แบบชั่วคราวเป็นแบบ 5 ปี หรือเตรียมเหมือนกันนั้นเอง

ขั้นตอนดำเนินการ "ต่อใบขับขี่"

  1. ตรวจเอกสาร และออกคำขอเพื่อใช้ ต่อใบขับขี่
  2. ทดสอบสมรรถภาพร่างกาย ซึ่งได้แก่ การมองเห็นสี (จำเป็นมาก) การมองทางลึก การมองทางกว้าง และ ปฏิกิริยาของเท้า (การใช้เบรค)
  3. อบรมเป็นระยะเวลา 1 ชั่วโมง
  4. ชำระค่าธรรมเนียมการ ต่อใบขับขี่และรอถ่ายรูปเพื่อออกบัตรใบใหม่
สำหรับขั้นตอนในข้างต้นเป็นขั้นตอนในการ ต่อใบขับขี่ในกรณีที่ "ต่อใบขับขี่จาก 5 ปี เป็น 5 ปี" อีกครั้ง สำหรับผู้ที่ต่อแบบชั่วคราวเป็น 5 ปี แค่ยื่นคำร้อง ตรวจเอกสาร ชำระค่าธรรมเนียมและรอถ่ายรูปเพื่อออกบัตร 5 ปี ก็ถือว่า ต่อใบขับขี่เป็นอันเสร็จเรียบร้อย รอรับใบขับขี่อย่างเดียว

จากรายละเอียดที่ได้กล่าวมาเกี่ยวกับการ ต่อใบขับขี่ เราจะเห็นได้ว่า การดำเนินการ "ต่อใบขับขี่" นั้นไม่ใช่เรื่องยากเลย และใช้เวลาไม่นาน ดังนั้นจึงไม่ควรปล่อยใบขับขี่ให้หมดอายุ เพราะถ้าใบขับขี่หมดอายุเมื่อไหร่ ขั้นตอนการดำเนินการเพื่อ ต่อใบขับขี่ก็จะยุ่งยากมากยิ่งกว่าเดิมด้วย
ใหม่กว่า เก่ากว่า